วิสัยทัศน์ : ระบบทางหลวงที่สะดวกปลอดภัย เชื่อมโยงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ
title
สำนักงานทางหลวงที่ 15
Office of Highways 15
การก่อสร้างถนนคอนกรีตแบบไร้รอยต่อ (CRCP) สายแรกของกรมทางหลวง ทล.331บ.เนินผาสุข-มาบเอียง ตอน 1
ลงวันที่ 07/05/2562

?? ถนนคอนกรีตแบบไร้รอยต่อ (Continuously Reinforced Concrete Pavement CRCP )
ถนนคอนกรีตแบบไร้รอยต่อ เป็นถนนถนนคอนกรีตที่ไม่มีรอยต่อตามขวาง ยกเว้นบริเวณจุดสิ้นสุด แตกต่างจากถนนคอนกรีตที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน (Joint Reinforced Concrete Pavement ,JRCP) ซึ่งมีรอยต่อทุกระยะ 10 เมตร เหล็กเสริมตามยาวจะมีปริมาณมากกว่าถนนที่มีรอยต่อ เพื่อควบคุมขนาดและระยะห่างของรอยแตกเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงปริมาตรของคอนกรีตจากอุณหภูมิและความชื้น ให้เกิดขึ้นได้อย่างเหมาะสม ข้อดีของ CRCP คือ บริเวณรอยแตกที่เกิดขึ้นไม่จำเป็นต้องมีการบำรุงรักษา ไม่เกิดปัญหา Pumping เนื่องจากความกว้างของรอยแตกจะถูกจำกัดด้วยแรงดึงของเหล็กเสริมตามยาว
กรมทางหลวงได้เริ่มนำ (CRCP) มาใช้ในการบูรณะก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 331 บ้านเนินผาสุข-มาบเอียง ตอน 1 ในปีงบประมาณ 2558 และก่อสร้างแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2560 มีการติดตามเพื่อประเมินผลในระหว่างการก่อสร้าง และภายหลังก่อสร้างแล้วเสร็จเปิดการการจราจร ผลการประเมินมีรายละเอียดอยู่ในเอกสารรายงาน สำนักวิเคราะห์และตรวจสอบ จัดทำโดย ดร.จุฑา สุนิตย์สกุล และดร.ชัยรัตน์ ศุภชวโรจน์
สำนักงานทางหลวงที่ 15 (ประจวบคีรีขันธ์) ได้ร่วมกับสำนักวิจัยและพัฒนางานทาง สำนักวิเคราะห์และตรวจสอบ ศึกษาการนำถนนคอนกรีตแบบไร้รอยต่อ มาใช้ในการปรับปรุงบริเวณทางแยกที่มีปัญหาการเกิดร่องล้อที่รุนแรง ในปีงบประมาณ 2563 ซึ่งคาดว่าจะเป็นทางเลือกหนึ่งในการแก้ไขปัญหาถนนในบริเวณที่เกิดร่องล้อได้อย่างมีประสิทธิภาพในอนาคตต่อไป

***สามารถดาวน์โหลดไฟล์เอกสารดังต่อไปนี้ ผ่านลิงค์ด้านล่างครับ
1.แนวคิดในการออกแบบถนนคอนกรีตแบบไร้รอยต่อ (CRCP) แห่งแรกของกรมทางหลวง ทล.331 บ.เนินผาสุข-มาบเอียง ตอน 1
2.การประเมินผลระหว่างการก่อสร้าง ถนนคอนกรีตแบบไร้รอยต่อ (CRCP) สายแรกของกรมทางหลวง ทล.331บ.เนินผาสุข-มาบเอียง ตอน 1
3.การประเมินผลหลังการก่อสร้าง ถนนคอนกรีตแบบไร้รอยต่อ (CRCP) สายแรกของกรมทางหลวง ทล.331บ.เนินผาสุข-มาบเอียง ตอน 1

เอกสารดาวน์โหลด

คำอธิบาย จำนวนดาวน์โหลด ดาวน์โหลด
แนวคิดในการออกแบบถนนคอนกรีตแบบไร้รอยต่อ (CRCP) แห่งแรกของกรมทางหลวง ทล.331 บ.เนินผาสุข-มาบเอียง ตอน 1 4,076 ดาวน์โหลด
การประเมินผลระหว่างการก่อสร้าง ถนนคอนกรีตแบบไร้รอยต่อ (CRCP) สายแรกของกรมทางหลวง ทล.331บ.เนินผาสุข-มาบเอียง ตอน 1 1,310 ดาวน์โหลด
การประเมินผลหลังการก่อสร้าง ถนนคอนกรีตแบบไร้รอยต่อ (CRCP) สายแรกของกรมทางหลวง ทล.331บ.เนินผาสุข-มาบเอียง ตอน 1 1,041 ดาวน์โหลด

'